Jump to content

  • Log in with Facebook Log in with Twitter Log in with Windows Live Log In with Google      Sign In   
  • Create Account
  • facebook
  • googleplus
  • twitter

Photo
- - - - -

Tìm hiểu về INTRANET


  • Please log in to reply
3 replies to this topic

#1 PETER

PETER

    Super Administrator

  • Admin
  • 3,058 posts

Posted 25 March 2006 - 01:22 AM

 INTRANET: NET TRONG NET

Internet, sau một thời gian ngự trị ở vị trí hàng đầu thì nay đã lùi về hậu trường, chỉ để lại sự hiện diện, nhường mặt trận cho những cuộc chiến khác. Gần đây xuất hiện khái niệm intranet, một từ "tai hại" vẫn gây nhầm lẫn cho những người chỉ vừa mới làm quen với những thuật ngữ của Internet.

Các số liệu thống kê

Tuần báo Business Week mới đây cho biết 1 phần 6 số công ty của Mỹ đã có intranet, một nửa số còn lại cũng đã chuẩn bị kế hoạch cho dự án này.

Ngay cả khi việc xây dựng intranet cho công ty không phải là trách nhiệm của bạn thì bạn cũng nên có một số khái niệm về nó, đơn giản chỉ là để không bị bỡ ngỡ khi nghe người ta bàn tán. Còn nếu bạn có thể đưa ra một số lý do tại sao phải xây dựng một intranet thì ban lãnh đạo công ty chắc sẽ nhìn bạn với một con mắt khác và bạn có thể sớm được "cất nhắc" lên những chức vụ cao hơn đấy. Tốt hơn hết, hãy vứt bỏ công việc tẻ nhạt của bạn hiện nay và giúp công ty chuẩn bị cho tương lai!

Intranet là gì?

Tỉnh dậy sau giấc mơ tuyệt diệu trên, bạn sẽ phải đối mặt với thực tế để tìm hiểu xem thực chất intranet là gì. Một cách nôm na, đó là tập hợp các máy tính được nối với nhau và cái nọ có thể "nói chuyện" với cái kia theo cách mà trình duyệt xét Web trao đổi thông tin với các Web server trên toàn thế giới. TCP/IP là ngôn ngữ chính thống trên Internet và hầu hết các công nghệ như trình duyệt xét, FPT (thủ tục truyền file), Gopher và e-mail cũng tương tự như vậy. Chỉ với một máy tính và một trình duyệt xét Web, ai cũng có thể dễ dàng thiết lập một địa chỉ Web và qua đó trao đổi thông tin với mọi người.

Thay vì cung cấp thông tin cho hết thảy mọi người, intranet chỉ mang thông tin đến với những người trong phạm vi công ty bạn, bất thể nó nằm trong một tòa nhà hay rải rác trên một vài thành phố khác nhau.

Intranet hoàn toàn có thể bị cô lập khỏi Internet, hoặc bằng cách ngắt ra, hoặc bị "khóa" bằng một firewall. Firewall chỉ đơn giản là một server đứng chắn giữa intranet và thế giới bên ngoài, theo dõi những thông tin vào/ra intranet. Firewall gây khó khăn cho những kẻ phá rối hay tìm cách ăn cắp những thông tin bí mật, ngoài ra nó còn là công cụ giúp các nhà quản trị hệ thống thông tin quản lý ngăn chặn mọi người trong công ty "thả hồn" trên www.playboy.com cả ngày.

Các hệ thống mở

Cái hay của TCP/IP là tính độc lập về mặt môi trường, có nghĩa là máy nào cũng có thể dùng để nối vào intranet được, bất kể đó là IBM PC, Apple Macintosh, Unix workstation hay thậm chí cả những hệ thống mainframe hoặc midrange của IBM. Nói một cách khác, intranet biến mạng trở thành một hệ thống mở, đồng nhất mọi công nghệ truyền thông điệp hay trao đổi file giữa các máy.

Một trong số những lợi ích không ai phủ nhận được của intranet là nó có thể làm cho ước mơ "một văn phòng không giấy" trở thành hiện thực. Vì máy tính là nhân vật chính đầu tiên trong kịch bản "văn phòng không giấy", là bằng chứng hùng hồn về một công nghệ không tưởng. Tuy nhiên, ngày đó vẫn còn chưa đến. Có intranet, bạn chẳng cần phải in văn bản ra và gửi bằng chuyển phát nhanh đến văn phòng tại Singapore chỉ vì bạn dùng PC còn ở Singapore người ta lại xài Mac.

Bạn còn có thể đưa mọi thông tin về công ty lên intranet, ví dụ như các qui định đối với nhân viên, số điện thoại của từng người, các chính sách và nội qui, v.v... Như vậy các đồng nghiệp ở những văn phòng khác đều có thể truy cập vào để xem thông tin này nếu họ được kết nối vào mạng.

Ngoài việc mang lại hiệu quả trong công việc, intranet còn giúp bạn giữ cho luồng thông tin luôn được cập nhật. Thay vì phải gửi thông báo đến cho 100 người, bạn chỉ phải cập nhật vào một file.

Nhiều công ty chỉ sử dụng intranet vào mục đích trao đổi thư điện tử. Nhưng xin mách với bạn thêm một số thứ có thể khai thác được, ví dụ như tổ chức những cuộc "họp ảo" (virtual meeting) bằng NetMeeting, CoolTalk, hội đàm từ xa qua video bằng Intel Proshare hay theo dõi cổ phiếu theo thời gian thực. Hãy biết cách tiết kiệm chi phí đi lại!

Cứ xây dựng đi rồi họ sẽ đến

Để xây dựng một mạng intranet, trước tiên bạn cần có một mạng, và nếu bạn đã có một mạng LAN thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng nó và thêm vào một số bộ phận cần thiết khác như các Web server và đường thuê bao. Tất nhiên, bạn cũng cần xem xét khả năng tăng nhanh đáng kể số người kết nối vào mà xác định xem mạng của bạn có đủ băng thông hay không. Khi sử dụng cho những ứng dụng multimedia nặng nề như hội đàm từ xa, intranet cần rất nhiều băng thông. Trong những trường hợp như vậy, bạn phải có một server riêng. Bạn cũng phải dành ra một khoản ngân sách cho việc đào tạo và bảo trì hệ thống, thông thường là cao hơn chi phí cho trang bị phần mềm và phần cứng.

Novell thức tỉnh bởi hiện thực của Internet và liền lập tức đưa ngay khả năng internetworking vào NetWare. Microsoft cũng không sợ "tụt hậu" vì đã có Windows NT và Internet Information Server. Thậm chí cả Lotus cũng đang cố gắng cho ra trình duyệt xét Web tương thích Notes đầu tiên. Tuy nhiên, bản chất mở của Internet có nghĩa là bạn không cần phải trao cả tương lai công ty mình vào tay chỉ một nhà sản xuất nào.
Ngược lại, bạn có thể xây dựng một mạng rồi sử dụng tất cả các giải pháp của các hãng nói trên.

Hãy bắt tay vào việc

Ngoài những ứng dụng đã nói đến ở trên, sau khi intranet của công ty bạn được hoàn tất, các nhà phát triển vẫn phải tiếp tục làm việc nhằm làm cho mạng trở nên hữu dụng hơn. Cụ thể là, không ai muốn một ngày nào đó các PABX (hệ thống điện thoại nội bộ) lại trở thành một phần của intranet. Máy điện thoại sẽ chỉ được nhắn đến như một kỷ vật trong quá khứ và máy tính sẽ chính là máy điện thoại đối với những ai sử dụng VocalTec's Internet Phone. Bạn có thể hình dung ra số tiền bạn tiết kiệm được cho những cuộc gọi đường dài.

Nếu chịu khó dạo "lòng vòng" trên Internet chắc chắn bạn còn tìm thấy nhiều lời chào mời hấp dẫn cho việc xây dựng mạng intranet rẻ tiền, nhanh chóng và dễ dàng. Mọi việc thật đơn giản. Hãy bắt tay vào việc!

#2 PETER

PETER

    Super Administrator

  • Admin
  • 3,058 posts

Posted 25 March 2006 - 01:23 AM

MÁY TÍNH NÀO THÍCH HỢP CHO INTRANET

Những yêu cầu mới đã gây phiền phức hơn cho việc quyết định phải dùng phần cứng nào để phát triển intranet

Máy chủ (server) là một cái hộp và là nền tảng của mạng intranet, đúng không? Một máy PC hoặc Mac bất kỳ nào cũng đảm nhiệm được vai trò này. Vâng, đúng và cũng không đúng.

Làm việc với HTML (hypertext markup language - ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) không là vấn đề khó nhọc đối với máy tính loại trung bình của bạn, nhưng các thay đổi theo xu hướng thời đại sẽ làm cho bạn phải suy nghĩ nhiều hơn nữa đến phần cứng đang có để hỗ trợ cho các Web server.

Các thành quả trong xã hội tăng theo tốc độ tên lửa, số lượng trang Web thường sẽ nhiều gấp đôi sau mỗi chu kỳ 6 tháng và các công việc mới - như truy cập vào các cơ sở dữ liệu thừa kế chẳng hạn - sẽ nhiều hơn lên so với khả năng có thể chịu đựng được của các máy chủ hiện nay.

"Intranet đang trở thành máy chủ cho các ứng dụng", Mike Mata, giám đốc kinh doanh các giải pháp Internet của Compaq Computer, phát biểu. Vì lý do đó, một số hệ máy thông thường sẽ sớm được xem xét để sử dụng vào chức năng này để nâng cao được tính hiệu quả, khả năng quản lý, năng suất hoạt động, và mức độ linh hoạt.

Nếu bạn không tính đến một trong các điều đó trước khi phủi bụi cho chiếc máy 486 và đưa nó vào hoạt động thì hãy khoan, đừng làm tội nó. Nói ngắn gọn, đó sẽ là tất cả những gì mà bạn cần đến.

Theo các nhà tư vấn thì chính phần mềm mới đáng được chú ý. Chín mươi chín phần trăm trục trặc mà chúng ta gặp phải đều dính líu đến phần mềm".

Điều này có nghĩa, bạn không muốn mất đến sáu tháng trời điều chỉnh phần mềm của mình chỉ để phát hiện ra rằng phần cứng đã chạy hết ga rồi. Bây giờ chính là lúc phải cân nhắc xem sự tiến triển của intranet có tác động như thế nào đến kế hoạch phần cứng.

Người khổng lồ tí hon
Một điều đáng kinh ngạc về intranet là những yêu cầu về xử lý đều không cao lắm hiện nay. Sau nhiều năm nhanh hơn, lớn hơn, nhiều hơn, đến nay bạn đã có thể bắt đầu nối mạng thật sự với không phải một cái gì khác lạ hơn là những chiếc máy PC hoặc Macintosh.

Một ví dụ, trong khi Trung tâm Y học Mayo dùng Server SPARC-20 của Sun Microsystems để phục vụ cho các trang tin nội bộ, thì phần lớn mạng intranet của trung tâm vẫn dựa trên một nhóm khoảng 50 máy PC và Mac khác.

Theo thực tế, chỗ thắt nút trong các môi trường Ethrnet tốc độ 10 bit/sec là dây nối, chứ không phải là máy tính. Máy có thể phục vụ cho tất cả các tập tin mà mạng còn có khả năng điều tiết.

Apple Computer chẳng hạn, đã từng tuyên tố có thể hỗ trợ cho 100.000 máy khách của mạng intranet bằng cặp máy Macintosh 8550/200s ghép thành dãy, mỗi máy được lắp 40 đến 60MB RAM và một ổ đĩa cỡ gigabyte. Apple cho biết là bạn cần có một máy để làm dịch vụ HTML, và một máy khác để hỗ trợ cho các cơ sở dữ liệu.

Các chuyên gia cho biết việc xuất bản thụ động không gây căng thẳng cho máy chủ, và dịch vụ các trang HTML rất dễ dàng, ngay bộ xử lý cũng không phải vất vả với việc này.

Nhưng đó là hôm nay. Còn ngày mai thì không dễ dàng như vậy.

Tập trung nhiều áp lực sẽ gây căng thẳng cho các máy chủ của intranet, bao gồm cả mọi vấn đề phát sinh từ việc bùng nổ số lượng trang tin cần lưu trữ cho đến khả năng video và audio được intranet hỗ trợ.

Quá trình có thể diễn ra như sau:

Càng nhiều người dùng đưa máy vào trực tuyến, thì càng nhiều tài liệu ấn phẩm có cơ hội được đọc đến, và số lượng trang bắt đầu tăng lên.
Không gian đĩa trên một số máy chủ trung tâm sẽ bị tràn và yêu cầu của máy chủ bị chậm lại khi mạng nạp tải.

Lúc này bạn sẽ nhận thấy cần thiết bổ sung thêm không gian đĩa lớn hơn và hoặc dành riêng một tuyến dẫn 10M bit/sec cho máy chủ hoặc đưa nó vào một mạng cục bộ 100M bit/sec, bộ xử lý bắt đầu bị nghẹt vì những người dùng đã làm phình to nội dung trực tuyến bằng đồ họa, ảnh và các thành phần khác làm tăng kích thước trang.

Thời điểm đổ vỡ xảy ra khi mọi người bắt đầu đưa các câu hỏi yêu cầu Web server cung cấp nội dung, và máy chủ đó cần phải liên lạc với một cơ sở dữ liệu ở xa để tạo ra trang tin được yêu cầu. Vì vậy bạn phải nâng cấp máy chủ bằng cách bổ sung thêm bộ xử lý và tăng cường bộ nhớ lớn hơn.

Nhưng hiện nay, các ứng dụng trên intranet bắt đầu được lưu ý, được phát huy tác dụng, và được hoạch định hướng phát triển chiến lược. Đây là thời điểm người ta bắt đầu chú ý đến việc quản lý các công cụ, đến các tùy chọn có sẵn như độ dư thừa, các cơ cấu truy tìm có khả năng định vị dữ liệu phân tán rải rác trong cơ quan, và các tùy chọn về an toàn như mã hóa chẳng hạn. Và có thể đây cũng là thời điểm bổ sung năng lực xử lý mạnh hơn, bộ nhớ lớn hơn, và không gian đĩa lớn để phù hợp với tất cả các đòi hỏi trên.

Tiếp theo là khả năng đáp ứng đa phương tiện. Bạn phải tăng cường các máy chủ của mình để quản lý gánh nặng này. Nhưng đối với những ứng dụng video liên tục thì tốt nhất là dành riêng một máy chủ để hỗ trợ.

Việc này có hấp dẫn lắm không? Có thể có, có thể không. Nhưng tốt hơn là đề phòng trước những trường hợp xấu nhất ngay từ bây giờ, thay vì phải chịu đau khổ trong năm sau.

Hãy xem một dẫn chứng sau đây: mạng intranet của Digital Equipment Corp. bao gồm 1.100 vị trí Web, đã hỗ trợ 400.000 trang HTML vào tháng 2/1995. Trong vòng sáu tháng sau số lượng trang đã tăng lên hơn gấp đôi, đến 900.000 trang. Kathleen Pacyna là giám đốc tiếp thị đối với chương trình server intranet của Digital đã cho biết.

Kiểu tăng vọt này không hiếm trong số những người tiên phong của intranet. Và đây chỉ mới là dấu hiệu đầu tiên trong các vấn đề mà chúng ta sẽ gặp.

Những yêu cầu về môi trường
Đối phó với sự bùng nổ về nội dung thường chỉ đơn giản là bằng cách bổ sung thêm không gian đĩa. Không có gì đáng sợ.

Chỗ đáng quan tâm là khi hiệu suất máy bắt đầu sụt giảm do sử dụng nhiều. Điều này là nguyên nhân chính làm cho mạng bị trục trặc hiện nay.
"Trường hợp có hơn vài tá máy khách cùng thâm nhập vào máy chủ đồng thời. Khi bạn đang sử dụng dải tốc độ hơn nửa triệu bit mỗi giây, bạn sẽ phải đẩy tốc độ lên 10M bit", Mata của hãng Compaq phát biểu. "Hầu như ngay lập tức, bạn phải tăng đến tốc độ 100M bit".

Và khi bạn phát triển mạng, điểm thắt sẽ chuyển dời vào máy chủ. Trong lúc máy Pentium 166 MHz với 64M byte RAM và một ổ đĩa lớn là tốt đối với mạng Ethrnet tốc độ 10M bit/sec, thì trong môi trường mạng 100M bit/sec có thể bạn sẽ cần đến máy PC 200 MHz hoặc máy Mac tương đương với 128 MB RAM hoặc hơn, hay ngay cả máy mạnh hơn như loại RISC của Digital hoặc Sun.

Vấn đề là: Khi các hạn chế của mạng đã được loại bỏ, thì các câu hỏi về phần cứng sẽ được quan tâm đến. Lớn cỡ nào? Nhanh cỡ nào? Bao nhiêu thì đủ? Không có quy tắc cố định nào ở đây cả, tuy vậy, các chuyên gia cũng đưa ra một số ý kiến. Điều này tùy thuộc vào máy chủ sẽ được dùng để làm việc cụ thể gì. Nếu cho là máy sẽ làm dịch vụ các trang Web. Nhưng trang Web hôm nay có thể khác trong ngày mai.

Theo Digital, một trang Web thông thường được tạo bởi bốn tập tin riêng rẽ - gồm các logo, các biểu tượng, văn bản, và thanh công cụ chẳng hạn - và mỗi tập tin cỡ 16KB.

Các nhà bình luận đều phát biểu cứ sau một hoặc hai năm, các trang tin có thể trở nên lớn hơn từ năm đến mười lần do được bổ sung thêm nhiều hình ảnh, tiếng, video v.v... Cho nên, nếu bạn định cỡ cho máy chủ của mình trên cơ sở số lượng các truy cập của người dùng trong mỗi giờ và kích thước tập tin trung bình, thì mới hình dung hết mức độ lớn của nó. Hãy ước chừng một cách rộng rãi nhất rồi sau đó tăng nó lên ít nhất gấp bốn lần.

Với tính toán như vậy, bạn hãy xem xét có bao nhiêu phần trăm các trang tin của mình phải được tạo ra theo phương thức động. Đây có lẽ là một yêu cầu duy nhất nhằm vào sự phát triển trong tương lai.

Nếu có từ 20% đến 30% trong số tập tin của bạn được tạo ra theo phương thức động hôm nay, thì một năm sau có thể là hơn 50%. Một yêu cầu của bộ duyệt (browser) có thể phải truy cập vào ba cơ sở dữ liệu khác nhau và thực hiện 10 lần tra tìm cơ sở dữ liệu. Điều này khác xa với việc đáp ứng một trong HTML tĩnh. Đồng thời mức độ phức tạp của công việc cũng thay đổi.

Mata của Compaq đã phát biểu: "Khi mà mọi người đều muốn có được nhiều ứng dụng hơn thông qua bộ duyệt Web - đa phương tiện, các cơ sở dữ liệu mới nhất, theo dõi xử lý công việc, hoặc thông tin lưu trữ trong các sản phẩm phần mềm nhóm như Lotus Notes chẳng hạn - thì đã đên lúc bạn phải nói về một máy chủ ứng dụng mạnh".

Tăng cường cho máy chủ
Vì không thể dự đoán trước những yêu cầu của người dùng cuối như thế nào, và sự trộn lẫn dữ liệu và các ứng dụng ra sao (có bao nhiêu chương trình con Java đang chạy v.v...), nên điều tốt nhất phải thực hiện khi tăng cường khả năng của máy chủ là xây dựng sẵn khả năng có thể mở rộng bên trong bản thân máy. Hãy quan tâm đến máy có khả năng đa xử lý đối xứng (SMP), bạn sẽ có thể bổ sung thêm nhiều bộ xử lý khi các yêu cầu thay đổi, đồng thời hỗ trợ việc liên kết (clustering) để có thể kết chuỗi có bộ xử lý với nhau.

Hầu hết các máy chủ trên cơ sở máy PC cao cấp đều có khả năng hỗ trợ SMP bốn đường (four-way SMP). Bạn có thể chọn máy Compaq Proliant 5000 chẳng hạn, là loại có bốn bộ xử lý Pentium Pro. Cũng tương đương như vậy là máy NF 9000 của NetFrame Systems, Inc.
Bạn không nên cứ mặc thêm mãi cùng một loại áo cho nàng công chúa của bạn mỗi khi bổ sung bộ xử lý, Mata của Compaq cho ý kiến. "Bạn sẽ tăng thêm hiệu suất đáng kể bằng bộ xử lý thứ hai, và sẽ rất tốt với bộ xử lý thứ ba. Nhưng cái thứ tư sẽ không tăng được bao nhiêu vì tất cả phụ thuộc vào phần mềm."

Cũng đừng quên kiểm tra các bộ phận khác được tăng cường như thế nào. NetFrame cho phép người sử dụng có thể thay nóng các board mạch PCI, các ổ đĩa, bộ nguồn nuôi và các quạt trong máy NF9000 mà không cần tắt hệ thống. Bộ nhớ có thể tăng lên đến 2GB, không gian đĩa đến 500GB. Máy này có trang bị một bộ xử lý vào/ra dựa trên cơ sở 486, nhưng có thể nâng lên đến tám bộ như vậy.

NetFrame giải thích rằng các bộ xử lý vào/ra dành riêng này sẽ khắc phục được hiện tượng thắt cổ chai nhờ cách ly sự lưu chuyển vào/ra tốc độ chậm với bộ nhớ và các chức năng vào/ra có tốc độ nhanh.

Dĩ nhiên, nếu bắt đầu với một máy RISC mạnh, thì bạn sẽ không phải bận tâm về việc nâng cấp sớm như trường hợp bắt đầu với máy PC hoặc Mac. Nhưng khi bạn phát triển nhanh một hệ thống RISC, thì không gì có thể so sánh được với những hệ thống này được tăng cường.

Hãy cân nhắc về điều này: Khi Digital mới đưa ra cơ cấu dò tìm AltaVista (altavista.com), họ đã cho chạy nó trên một hệ thống máy Digital Alpha có hai CPU. Hệ thống này đã được phát triển thành một cụm gồm 10 máy Alpha với 40 bộ xử lý. Tất cả chúng đã được thực hiện ghép nối trong chế độ trực tuyến. Hiện tại, Digiatal đã đưa công nghệ liên kết vào các hệ PC chạy Windows NT.

Một số trong khả năng liên kết giống như trên được dùng cho các môi trường PC, vì công nghệ liên kết đã được các hãng Compaq, Microsoft Corp. và Tandem hỗ trợ.

Các sản phẩm đầu tiên của Compaq dựa trên nỗ lực này đã giúp công ty nâng cao khả năng sẵn sàng của máy chủ bằng cách cho phép thiết bị này sao lưu vào thiết bị kia. Trong năm nay, công ty sẽ chú ý đến việc sử dụng công nghệ liên kết để tăng cường công suất máy.

Nói chung, nếu mọi vần đề đều bình thường, mạng intranet trung bình của bạn vẫn có thể dùng các máy PC hoặc Mac để làm máy chủ ở mức phòng ban, còn các máy PC, Mac được liên kết hoặc các hệ thống RISC công suất lớn được sử dụng để phục vụ cho các trang Web nội bộ cũng như các chức năng cộng tác.

Bùi Xuân Toại
Network World 12/96

#3 PETER

PETER

    Super Administrator

  • Admin
  • 3,058 posts

Posted 25 March 2006 - 01:23 AM

XÂY DỰNG MỘT MẠNG INTRANET KÍN ĐÁO

Bạn và đồng nghiệp đã lướt trên Web, nhưng vẫn còn làm việc theo cách cũ phải không? Hãy thiết lập ngay mạng intranet cho riêng mình, rất tiết kiệm!

Hoan nghênh bạn đến với trường dạy về mạng intranet của chúng tôi. Xin hãy tự nhiên tìm tòi và học hỏi - không ai biết bạn đang ở đây cả.

Bạn là một nhà quản lý? Bạn đã điều hành tập thể của mình hoạt động rất tốt. Nhưng bạn cho rằng còn có thể làm tốt hơn, và đồng thời cũng biết rõ những gì đang gây trở ngại cho bạn - đó là sự thất bại trong việc trao đổi thông tin! Bạn muốn những thành viên trong nhóm phải đóng góp thông tin tốt hơn, tránh để rơi thông tin vào tay bọn trộm cắp, nghe được tin tức một cách nhanh chóng, và dễ dàng tìm thấy những tài liệu then chốt cũng như các thông tin thiết yếu khác.

Nói tóm lại, bạn phải làm với các đồng nghiệp của mình cùng những loại công việc mà xưa nay bạn vẫn làm tất cả trên mạng Internet.

Thực ra, bạn hy vọng là có thể sử dụng chính những công cụ Internet này để đạt được những trợ giúp thật sự trong công việc - điều này chỉ xảy ra nếu bạn tìm được đúng các hệ thống thích hợp. Liệu hệ thống thông tin trong công ty bạn có quan tâm đến điều này không? Đôi khi là có, nếu bạn là người may mắn. Nhưng nếu những gì bạn muốn làm trên mạng của công ty không được xem là một tài liệu mang tính chiến lược, thì chính bạn cũng có thể đã quên mất nó. Thế giới những người quản lý các hệ thống thông tin cũng có những vấn đề của riêng họ, và những vấn đề của bạn, họ không quan tâm.

Không có cách giải quyết nào khác, không có một tia sáng nào ở cuối đường hầm, loại trừ một con đường ra duy nhất. Một phương án lựa chọn có thể làm thay đổi mọi tình huống, đó là:

Mạng intranet riêng cho chính nhóm của bạn.

Vâng, bạn có thể vỗ tay vui mừng, đó là sự thực. Intranet chính là một mạng Internet nội bộ, nó cho phép mọi người có thể đóng góp những thông tin nào mà họ thích, bằng những phần mềm đã có sẵn trên các PC của họ: các trình duyệt Web (Web browser).

Đến đây, những gì bạn muốn nói sẽ là: “Những người quản lý hệ thống thông tin đang tạo nên mạng intranet cộng tác cho công ty của chúng ta, còn chúng ta thì chỉ lấy được thông tin nào mà họ chọn để đưa cho.”

Nhưng hãy quên ngay “chuyện vớ vẩn đó!”. Đừng thấy sóng cả mà tay chèo. Hãy xin, mượn, hoặc lấy cho được một intranet server! Hoặc bằng bất cứ giá nào để có nó trong tay, và thiết lập mạng intranet riêng cho chính bạn.


Những gì chúng ta có thể thực hiện ngay tức khắc trên mạng intranet của mình?
Hãy quên đi tất cả những thứ nhạt nhẽo mà bạn thấy trên các site World Wide Web thương mại lớn. Chắc chắn bạn ước muốn đạt đỉnh cao, nhưng quyền ưu tiên trước nhất của bạn chỉ là những dữ liệu dùng chung trong nhóm. Đối với loại này bạn không có yêu cầu gì khác thường. Điều bạn cần là một khoảng không gian trên máy chủ intranet server. Hãy xin một ít khoảng trống nào đó trên một máy chủ đã có trong thế giới các hệ thống thông tin, hoặc xóa bỏ một cách cương quyết và tự làm lại tất cả (xem mục “Danh sách Server Intranet”).

Khi đã có được một máy chủ cho mạng intranet của mình, bạn có thể làm được một khối lượng công việc đáng kinh ngạc mà không phải dùng đến các phần mềm server hay các chức năng đặc biệt nào của trình duyệt. Rất dễ dàng đưa vào server intranet các hồ sơ, các bản giới thiệu có giá trị, hoặc mọi loại tư liệu mà bạn ưa thích.

Chẳng hạn, nếu đã mua một hệ máy PC vài năm trước đây, thì bạn vẫn có thể dùng trình xử lý văn bản của nó để tạo ra kiểu tài liệu, như một bản dự án chẳng hạn, theo quy cách HTML (loại ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản của World Wide Web), và đưa nó vào trong server intranet.

Tất cả được dùng để giới thiệu, trình diễn. Thực ra, bạn có thể đưa các tài liệu văn bản đơn giản đã dùng lâu nay vào máy chủ nếu muốn trình duyệt có thể đọc được nó cũng dễ dàng như một tài liệu HTML. Và nếu bạn có phần mềm tìm kiếm đang chạy trên máy chủ, bạn cũng có thể tìm thấy tài liệu này ngay cả trong trường hợp không có gì liên kết với nó.

Bạn sẽ hỏi tại sao phải làm những việc đó? Lý do bằng những việc lưu trữ, tìm kiếm và lấy ra các tài liệu trên server intranet, bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc chuẩn bị sẵn sàng các tài liệu cần thiết cho mọi người - bất kể chúng nằm trên máy nào và ở vị trí nào.

Nếu có lỗi trong tài liệu đưa vào máy chủ, bạn có thể sửa ngay, và báo cho nhóm làm việc rằng tài liệu đó đã được thay đổi. Bạn cũng không phải gửi cho mỗi người bản tài liệu bị sửa lem nhem, hoặc chỉ cho họ cách tìm đến tập tin bằng một tên đường dẫn phức tạp, cần dùng đến một nửa số chủng loại phần mềm mà những người nhận không thể nào có được. Thay vào đó, bạn chỉ cần gửi đi mối liên kết với tài liệu - và chỉ bằng một cái nhấn chuột là họ đã có nó.

Hãy khuyến khích các thành viên trong nhóm đưa mọi vấn đề thực sự có ích vào server intranet. Giao cho một số người nào đó nhiệm vụ thường xuyên quét qua toàn mạng intranet để nắm vững những gì đã được gửi vào, và quy định cho họ mỗi tuần phải phát một thông báo bằng thư điện tử để báo lại cho mọi người biết về những thông tin mới.

Chẳng hạn, khi một thành viên của nhóm phát triển thông tin gửi bản dự án mới nhất lên server intranet, thì phải làm sao để bảo đảm cho mọi người có liên quan đến dự án đó đều biết cách tìm nó như thế nào. Sau đó, khuyến khích những người này gửi lại cho anh ta những ý kiến và ý tưởng mới của họ về dự án.

Bạn có thể đầu tư thêm một máy quét tài liệu cá nhân để các thành viên trong nhóm có thể thường xuyên bổ sung những tài liệu in vào các tập tin intranet.

Một điều quan trọng: mỗi người đều phải có một áo khoác riêng cho mình. Mặc áo với nhiều kiểu cách khác nhau bao giờ cũng có ích. Ví dụ, bạn có thể gửi đi một bảng sơ đồ bố trí cán bộ, sơ đồ này sẽ rất cần thiết đối với những nhóm lớn hoặc những tình trạng phức tạp, trong đó các thành viên hay phải đi công tác hoặc thường xuyên liên lạc với nhau từ xa. Trong sơ đồ này, mỗi thành viên đều có một trang chủ (home page) liệt kê những thông tin về bản thân họ như nghề nghiệp, báo cáo cho ai, đang làm việc trên hệ thống nào, số điện thoại, và thời gian biểu.

Dĩ nhiên sẽ tốt hơn nếu bổ sung thêm một phần mềm dùng cho máy chủ để sắp xếp những gì mà bạn gửi vào. Nếu bạn có thể lưu trữ các sổ ghi dịch vụ khách hàng trong một cơ sở dữ liệu trực tuyến mà không phải là một loạt những hồ sơ rời, thì bạn sẽ có một hệ thống dễ quản lý hơn.


Chúng ta còn có thể làm được gì?
Nếu chỉ đầu tư một ít tiền cho phần mềm, đồng thời có đủ thời gian để chuẩn bị và cho nó chạy, thì khối lượng công việc phải làm sẽ rất lớn. Còn nếu bạn có ý định thử làm chút ít công việc lập trình, hoặc có một cộng tác viên có khả năng làm việc đó, thì thế giới thông tin sẽ mở rộng ra trước mặt bạn. Sau đây là một số khả năng.

1. Lấy ngay dữ liệu của những công ty đang hoạt động, như các cơ sở dữ liệu khách hàng và sản phẩm của họ chẳng hạn. Hiện nay có nhiều công cụ cho phép bạn “chôm” những cơ sở dữ liệu có sẵn và đưa vào các máy chủ intranet của bạn (làm việc này đôi khi phải thủ đoạn).

2. Hoàn thiện dịch vụ khách hàng. Bạn có thể mua một số trình ứng dụng đắt tiền và hấp dẫn để nắm bắt một cách thực chất cách giải quyết các yêu cầu đặc biệt của khách hàng. Nếu không làm được như vậy, bạn hãy ghi lại các cuộc gọi và các giải pháp vào server intranet của mình, đồng thời phải bảo đảm là các hồ sơ đó sẽ được nghiên cứu. Nếu chỉ đơn thuần ghi chép lại, bạn sẽ chỉ được một nguồn tài nguyên không có giá trị lắm để dùng cho việc lập kế hoạch, cho các dự án và các dịch vụ bán hàng.

3. Ghi chép và đánh dấu các thông tin của dự án. Đối với mỗi dự án, hãy thành lập một trang để chứa các thông tin về nhiệm vụ và về tình trạng, đồng thời liên kết các tài liệu có liên quan khác với nó. Điều này sẽ làm cho mạng intranet của bạn tương đương như một cơ sở kiến thức đối với các công việc quá khứ, hiện tại và tương lai. Một lần nữa ở đây, bạn cũng nên có tất cả các loại trình ứng dụng tinh vi về dự án trên intranet, nếu bạn có đủ tiền.

4. Thiết lập hệ thống báo cáo bán hàng. Lưu lại các báo cáo bán hàng, báo cáo đặt hàng và thông tin khách hàng trong mạng intranet của bạn. Trong một số trường hợp, có thể sẽ phải liên kết tài liệu này với các nguồn gốc tin, các bản ghi chép dịch vụ khách hàng, và các thông tin hỗ trợ khác.

5. Thay các mẫu giấy tờ nội bộ. Hiện đang có sẵn quá nhiều các phần mềm công cụ cho phép bạn biên soạn các mẫu giấy tờ đơn giản để thu giữ dữ liệu rồi đưa nó vào thư điện tử hoặc các cơ sở dữ liệu - tất cả đều không cần đến công việc lập trình.

6. Những công cụ thảo luận nhóm đều đang chuyển hướng mạnh, nhằm vào Internet và intranet. Có thể sử dụng những công cụ đó rất tốt cho các nhóm nhỏ, phân tán.

7. Phân phối tin. Bạn có thể để mặc mọi người nếu họ có thì giờ lang thang xung quanh Web và intranet để nhặt tin tức. Hoặc (sẽ tốt hơn nhiều) bạn đưa một số phần mềm lên máy chủ để sưu tập một cách có hệ thống các dữ liệu từ hầu hết các nguồn, và phân phối ra cho tất cả mọi người có liên quan.


Trở lại vấn đề chính: Làm cách nào để có một server intranet?
Điều này phụ thuộc vào tình hình quản lý cụ thể của tổ chức bạn. Nếu nhóm các hệ thống thông tin của bạn đã có một server intranet đang chạy thì hãy cố thuyết phục họ giúp đỡ. Nếu họ do dự thì hãy nói thêm rằng bạn sẽ không đòi hỏi một sự hỗ trợ phiền phức nào, mà chỉ cần một khoảng trống nào đó để thâm nhập.

Cuối cùng, nếu không tìm được sự giúp đỡ từ thế giới các hệ thống thông tin đó, thì bạn phải tự tổ chức và xây dựng lấy một server intranet.

Điều này thực tế không khó khăn quá như bạn tưởng. Bạn có thể cho chạy phần mềm server ngay trên hệ thống máy để bàn của một số người nào đó nếu họ có bộ vi xử lý đủ mạnh và bộ nhớ đủ lớn. Nếu có khả năng dành riêng một PC trong mạng làm máy chủ thì tốt nhất, và một PC 486 không cần trang bị thêm là đủ để bắt đầu được rồi. Sau đó là câu hỏi về hệ điều hành và phần mềm server (xem “Danh sách Server Intranet”).

Bây giờ thì chỉ còn tổ chức hệ thống và cho chạy, bổ sung đủ mọi trình ứng dụng cần thiết, hướng nó vào phục vụ cho nhóm bạn, và bắt đầu đưa một số nội dung có tác dụng vào. Còn nếu muốn có khả năng gọi ra ngoài cơ quan thì gắn thêm modem, nối vào một tuyến điện thoại, và bắt buộc phải tuân theo một số mật khẩu.


Có thực dễ dàng như vậy không?
Sự thực là không mấy khó khăn trong việc chuẩn bị chạy một mạng intranet. Chỉ cần bạn hiểu rõ mục đích và tác dụng của intranet và có quyêt tâm làm việc này. Bao giờ cũng như vậy.

Nếu nhóm các hệ thống thông tin của bạn thực hiện mạng intranet với mức độ cao, cho nhiều người truy xuất thì có lẽ bạn phải cần đến các công cụ mạnh và mới nhất.

Cho đến đây, bạn đã biết rõ mình có thể làm được những gì rồi đó. Chúc may mắn với mạng intranet kín đáo của bạn. Xin mời bạn rời lớp học bằng cửa sau. Chúng tôi sẽ gửi bằng tốt nghiệp cho bạn bằng thư điện tử nếu bạn tiếp xúc với chúng tôi qua một hòm thư nặc danh. Và, xin hoan hô cuộc cách mạng!

#4 PETER

PETER

    Super Administrator

  • Admin
  • 3,058 posts

Posted 25 March 2006 - 01:24 AM

ĐIỆN THOẠI TRONG INTRANET

Mạng LAN của công ty bạn sẽ thay thế hệ thống điện thoại

Vài chục năm qua, truyền thông được thực hiện ở 3 dạng: tiếng nói được đưa đi qua mạng điện thoại, dữ liệu đóng gói gửi lên mạng truyền dữ liệu và hình ảnh video truyền trong không gian hoặc một hệ thống cáp. Một số chuyên gia tiên đoán kỷ nguyên Great Intergration, khi mà tất cả các hình thức truyền thông kể trên hoà nhập thành một thể thống nhất, điều khiển bằng một loại thiết bị và thậm chí thanh toán chỉ với một hãng duy nhất. Công nghệ điện thoại đi bước đầu tiên vào 15 năm trước bằng cách định ra chuẩn viễn thông gọi là ISDN, viết tắt từ Integated Services Digital Network (mạng dịch vụ truyền dữ liệu số hóa tích hợp). Nhưng có những người cho rằng ISDN nghĩa là "It Still Does Nothing" "Chưa làm nên trò trống gì"). Đây là dự án kết hợp tiếng nói (voice), dữ liệu (data) và video, quản lý chúng bằng cùng một thiết bị của công ty điện thoại để thực hiện số hóa mạng điện thoại tới tận người dùng đầu cuối. Tuy vậy, ISDN dường như vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Thử dùng trong LAN
Năm 1993, Vocaltec Inc., một công ty của Israel với các văn phòng đặt ở Northvale, N. J, đưa ra Vocalchat, phương tiện cho phép đưa tiếng nói lên mạng cục bộ. Người dùng cài một card đặc biệt vào máy tính của mình. Thiết bị này, sau đó nối với ống nghe điện thoại, sẽ kiểm tra người nhận các cuộc gọi điện thoại có đang nối mạng LAN hay WAN của công ty hay không. Nếu không, liên lạc sẽ nối với hệ chuyển mạch điện thoại của riêng hãng hoặc với PBX (Private branch exchange - hệ thống điện thoại vùng). Trong trường hợp người dùng đầu kia đang nối mạng, tín hiệu sẽ được số hóa, nén, đóng gói và gửi lên mạng. Tại nơi nhận, máy tính cũng được lắp một card như vậy, nhưng ở thời điểm này làm chức năng giải mã, khôi phục âm thanh ban đầu và chuyển vào hệ thống điện thoại của người nghe. VocalTec cho rằng sản phẩm của họ cho phép bổ sung nhiều dịch vụ và cách làm như vậy có thể tiết kiệm được chi phí so với việc sử dụng PBX.

Tuy nhiên, sản phẩm của VocalTec không được người dùng quan tâm mấy. Có ý kiến cho rằng mặc dù thiết bị làm việc tốt, nhưng đơn giản là nó đã đi trước thời gian.

Tháng 2/1995, VocalTex tổ chức lại và bước vào cuộc chiến mới với Internet phone (gọi tắt là Iphone) - một phần mềm cho phép đưa tiếng nói lên Internet. Do mạng toàn cầu này có phí truyền tin rẻ. Về lý thuyết người dùng sẽ đỡ tốn kém hơn, nhất là khi thực hiện các liên lạc đường dài. Phương thức truyền tiếng nói như vậy không phải không có nhược điểm: những cuộc gọi không đầy đủ, trả lời trễ và chất lượng âm không đều. Tuy vậy, đã có những hãng chấp nhận công nghệ mới, trong đó có Radian House Europe Ltd., một công ty xuất/nhập khẩu ở West Hempstead, N.J., ước tính dùng IPhone tiết kiệm được từ 1200 đến 1500 USD/tháng.. Dù sao chăng nữa, Internet telephony cũng đủ hấp dẫn để hơn hai chục hãng bước vào cuộc, trong đó có Netscape, Microsoft và IBM.

Rất kinh tế với Intranet
18 tháng phát triển vẫn chưa đẩy công nghệ mới này trội hơn đáng kể so với điện thoại phân vùng. Có lẽ hiệu quả hơn là sử dụng trong LAN hay WAN, vì trên Internet còn vướng mắc bởi vấn đề tốc độ liên quan đến tắc nghẽn các gói tin, mà điều này lại dễ dàng kiểm soát trong mạng cục bộ.

Một động cơ có tác dụng thúc đẩy việc sử dụng "điện thoại intranet" là tính kinh tế: ngoài việc tiết kiệm bởi các đặc tính và khả năng nâng cấp, dùng công nghệ mới trong nội bộ cộng tác chắc chắn sẽ tiết kiệm được chi phí cho các cuộc gọi đường dài, sử dụng các tuyến thuê bao sẵn có giữa các LAN.

Pasha Roberts, chủ tịch Webline Comunications, nói intranet telephony có tác dụng trước hết ở sự tích hợp tiếng nói với dữ liệu. Webline đang chuẩn bị đưa ra sản phẩm cho phép tích hợp Web site, LAN và trung tâm điện thoại để khi người dùng nhấn vào một mục trong trang Web, họ sẽ được nối với công ty qua Internet hoặc điện thoại. Điều này dễ gây ấn tượng hơn.

Trong cả 2 trường hợp, cuộc gọi thông qua LAN, đi đến người đại diện thương mại đầu tiên. Người này nhận dữ liệu từ khách hành, xử lý nó với dữ liệu trong CSDL công tác và đưa các giải pháp lên trang Web của công ty. Người dùng sẽ thu nhận được thông tin này nhờ bộ duyệt Web và xử lý nó trên máy tính của họ. Trong lúc đó, cả hai phía vẫn có thể nói chuyện, và dữ liệu vẫn tiếp tục được trao đổi. Tương lai không xa, tất cả sẽ được duy trì trong chế độ thời gian thực, suốt toàn bộ vòng đời của sản phẩm, từ khâu thiết kế tới bước tiếp thị.

Bell Atlantic sử dụng công nghệ này để quản lý hệ thống thư thoại (voicemail) của công ty. Thông điệp gửi cho người đăng ký dịch vụ thư thoại được số hóa và lưu trên bộ lưu trữ từ tính. Khi người đang khi gọi điện thoại vào, thông điệp được lấy ra và gửi qua mạng LAN đến chỗ người gọi. ở đây, nhở card giao tiếp, thông điệp được chuyển thành giọng nói.

Khoa công nghệ thông tin của Cornell Univesity còn tiến thêm một bước: Hệ thống điện thoại intranet hoàn toàn thay thế PBX. Bằng cách sử dụng điện thoại thông qua LAN, tổ chức này đã tiết kiệm được đáng kể trong việc nâng cấp hệ thống diện thoại. Hiện tại đã khởi đầu với gần 200 trạm và sẽ triển khai sử dụng từ đầu 1997". Nếu không dùng dự án này, đại học Cornell sẽ phải hỗ trợ tới 20.000 tuyến điện thoại vào cuối thể kỷ này. Dùng nó, sẽ chỉ cần có 12.000 tuyến, thậm chí thấp hơn nữa.

Trở ngại
Thế mạnh của điện thoại dùng trên mạng là chia sẻ tài nguyên: các gói dữ liệu từ những cuộc gọi khác nhau được chuyển trên cùng một đường dây. Điều này cũng có nghĩa là không tránh khỏi được ùn tắc và chậm trễ. Với dữ liệu thì không thành vấn đề, có thể chờ một lúc. Nhưng tiếng nói trong hội thoại thì rất nhạy cảm với thời gian, chỉ một thay đổi nhỏ tốc độ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc đàm thoại.
Có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng đến chậm và mất mát gói tin, mà một trong những cách đó là tính trung bình giữa các khoảng cách. Cái giá phải trả là tiếng nói hơi bị biến điệu, có trường hợp mất liên lạc.

Hệ thống của Cornell giải quyết bằng cách dùng công nghệ ATM để dành cho các cuộc hội thoại những vùng dải thông riêng, Đặc điểm của hệ thống này là người dùng không phải mua và cài card ATM vào máy của mình.

Nhiều hãng cũng đã nhảy vào lĩnh vực này. Tháng 9/96 vừa qua, Micom Communications Corp. đã đưa ra Voice Over IP, một loại card dùng để hỗ trợ dùng điện thoại trong LAN/WAN. Để giải quyết vấn đề mất gói dữ liệu, phương pháp này bổ sung thông tin vào mỗi gói dữ liệu, để một gói đến trễ có thể lấy lại thông tin từ các gói lận cận. Có lẽ đây là giải pháp tốt hơn so với cách tính trung bình ở Cornell. Theo Micom, card này có thể kiểm soát được 4 khối (trunk) điện thoại trên một tuyến 56Kbps và vẫn dành một nửa băng thông cho việc truyền dữ liệu thông thường.

Dialogic Corp. đang phối hợp với VocalTec để phát triển một sản phẩm hoàn toàn mới. Người dùng Internet Telephony Gateway để gọi từ New York đến Los Angeles chỉ việc nhấc máy điện thoại thông thường, gọi vào cổng nối (gateway) của công ty và đưa vào mã thành phố và số điện thoại của người nhận. Cổng nối New York liên lạc với Los Angeles bằng WAN hay Internet để quay số vào vùng sở tại. Khi người nhận ở Los Angeles nhấc máy, hai cồng nối kể trên bắt đầu số hóa và đóng gói cuộc hội thoại, gửi qua WAN hoặc Internet. Ưu điểm của công nghệ này là quy mô mở rộng chỉ tuyến tính. Nhóm cổng mới vẫn có giá như cũ, trong khi PBX tăng chi phí khi nâng cấp.

Nhiều nhà quan sát không ưa ý tưởng tách biệt điện thoại intranet giữa chuyển mạch cũ, tồi và cách nối mạng mới, tốt hơn. Tony Tissot, giám đốc tiếp thị của Simens Rolm ở Santa Clara, calif, nói: "Người ta nghĩ rằng điện thoại truyền thống không còn tồn tại bao lâu nữa, nhưng đây là công nghệ chuyển mạch đã được thử thách, có hệ thống dịch vụ hoàn hảo hơn mạng số liệu". Dù báo chí có chê trách đến đâu (Báo the New York Times mới đây coi ISDN như một phương tiện kỳ quặc đang chết yểu), dịch vụ này sẽ vẫn còn ở nhiều nơi, sẽ được số hóa hoàn toàn, kể cả tiếng nói.

Nguồn tin từ PCworld





Similar Topics Collapse

0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users